เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่  24 ม.ค. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ก่อนที่จะจัดทำคำวินิจฉัยและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 14.00 น. ตามที่ได้นัดหมายไว้ โดยคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.66 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งในกระบวนพิจารณาที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมพิจารณาพยานหลักฐานทั้งที่ฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้อง หรือที่ศาลเรียกจากผู้เกี่ยวข้องหลายครั้ง ก่อนที่เรียกพยานของทั้งสองฝ่ายรวม 3 ปากเข้าไต่สวนพร้อมนัดลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ตั้งแต่เช้ายังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแม้ยังไม่มีกลุ่มมวลชนใดเดินทางมา แต่พบว่าการจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยรักษาความสงบมากกว่าการนัดอ่านคำวินิจฉัยคราวนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ และด้านหน้าสำนักงานมีการตั้งแผงเหล็กกั้นเป็นแนวยาวตั้งแต่สำนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษและพบว่ามีรถจีโน่ฉีดน้ำ กับรถควบคุมผู้ต้องหามาจอดในบริเวณใกล้เคียง

ขณะที่การเข้าออกของบุคคลสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังคงยึดตามประกาศศาลรัฐธรรมนูญที่ให้พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่ควบคุมโดยผู้ใดที่จะเข้ามาในพื้นที่ควบคุมต้องได้รับอนุญาต และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ซึ่งภายในอาคารบริเวณรอบสำนักงานเจ้าหน้าที่ก็มีการนำแผงเหล็กมากั้นเช่นเดียวกัน

ส่วนการเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัย  ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ขณะที่สื่อมวลชนและช่างภาพ รวมทั้งประชาชนที่อาจจะเดินทางมารับฟังคำวินิจฉัย  ทางสำนักงานฯอำนวยความสะดวกโดยได้จัดพื้นที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 ไว้รองรับ มีการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย รวมทั้งมีการถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป  ซึ่งในส่วนของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้แจ้งว่าเดินทางเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีหุ้นสื่อไอทีวีด้วยตัวเอง โดยจะถึงที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เวลาประมาณ 12.45 น.